วช 42209  รายวิชา ชีววิทยา 2(สพพ.)

คำอธิบายรายวิชา

 ศึกษาขอบข่ายของชีววิทยาว่าด้วยการสืบพันธุ์ของสัตว์แบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ

การแบ่งเซลล์แบบร่างกาย และการแบ่งเซลล์สืบพันธุ์ รวมทั้งปฏิบัติการโครงสร้างที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ การปฏิสนธิ การตั้งครรภ์ ศึกษาระบบการย่อยอาหารในสัตว์บางชนิด จุลินทรีย์และโปรโตซัว โครงสร้างและอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการย่อยอาหารในสัตว์ชั้นสูง

ศึกษาโครงสร้างการลำเลียงสารในร่างกายของสัตว์ ระบบหมุนเวียนเลือด ภูมิคุ้มกันของร่างกาย โครงสร้างสำหรับการแลกเปลี่ยนก๊าซ การสลายโมเลกุลอาหาร รวมทั้งโครงสร้างและระบบการรักษาสมดุลของร่างกาย

เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์ เห็นคุณค่าของวิทยาศาสตร์ และนำความรู้ หลักการไปใช้ในการอธิบายปรากฏการณ์หรือแก้ปัญหาเกี่ยวกับการดำรงชีพของสิ่งมีชีวิต

 ตารางวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้

หน่วยที่

หน่วยการเรียนรู้

เวลา (ชม. )

1.

การสืบพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต

5

2.

การย่อยอาหาร

10

3.

การลำเลียงสาร

5

4.

การหายใจ

10

5.

การรักษาสมดุลของร่างกาย

10

     

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายภาค

  1. บอกแนวคิดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเกิดของสิ่งมีชีวิตได้

  2. สรุปวิธีการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ

  3. สรุปลักษณะและขั้นตอนการเพิ่มจำนวนเซลล์

  4. อธิบายการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของสัตว์ชั้นสูงได้

  5. อธิบายการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตได้

  6. สรุปความสำคัญของอาหารและการคุ้มกันสำหรับสิ่งมีชีวิตได้

  7. การย่อยอาหารในสัตว์บางชนิด จุลินทรีย์ และโปรโตซัว

  8. อธิบายกาย่อยอาหารของสัตว์บางชนิดได้

  9. อธิบายการย่อยอาหารของโปรโตซัว และจุลินทรีย์ได้

  10. บอกส่วนประกอบและหน้าที่ของอวัยวะต่างๆของระบบย่อยอาหารของมนุษย์ได้

  11. อธิบายกระบวนการย่อยและการดูดซึม อาหารตามส่วนต่างๆของระบบทางเดินอาหารได้

  12. อธิบายถึงความจำเป็นที่ต้องมีระบบการลำเลียงสารในสัตว์ที่มีโครงสร้างซับซ้อนได้

  13. บอกความแตกต่างของระบบหมุนเวียนเลือดแบบวงจรเปิดและระบบวงจรปิด

  14. อธิบายโครงสร้างและระบบหมุนเวียนเลือดในคน

  15. อธิบายส่วนประกอบของเลือดและหน้าที่ส่วนประกอบของเลือด

  16. อธิบายเกี่ยวกับหมู่เลือด การรับเลือดและการให้เลือด

  17. อธิบายเกี่ยวกับระบบน้ำเหลือง และระบบภูมิคุ้มกันโรค

  18. อธิบายโครงสร้างและการแลกเปลี่ยนก๊าซของสิ่งมีชีวิตแบบต่างๆ

  19. อธิบายขั้นตอนการสลายโมเลกุลของสารอาหารแบบใช้ออกซิเจนได้

  20. อธิบายขั้นตอนการสลายโมเลกุลของสารอาหารแบบไม่ใช้ออกซิเจนได้

  21. อธิบายและทำการวัดอัตราการหายใจของพืชและสัตว์ได้

  22. ให้ความหมายของการรักษาสมดุลของร่างกายและความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตได้

  23. อธิบายการรักษาสมดุลของน้ำในสิ่งมีชีวิตได้

  24. อธิบายการรักษาอุณหภูมิภายในร่างกาย

  25. อธิบายวิธีการรักษาสมดุลของแร่ธาตุได้

  26. อธิบายการรักษาสมดุลของกรด เบสในร่างกายได้

  27. อธิบายการขับถ่ายของสิ่งมีชีวิตต่างๆ

 

 

โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ : 431 หมู่ที่ 2 ถนนสงขลา - ระโนด
ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90100

Nawamintrachutit Taksin School : 431 Songkhla - Ranode Rd.
Muang District , Songkhla 90100 , Thailand , palanoi@hotmail.com